Asd

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ตอนที่ 15 หนุมานถวายตัว

พระรามออกเดินทางตามหานางสีดาจนพลัดมาถึงป่ากัทลีวัน ซึ่งหนุมานใช้เป็นที่จำศีล เหล่าเทพารักษ์ร่ายมนตร์บันดาลให้พระรามเหนื่อยและหลับอยู่ที่นี่ เพี่อรอพบหนุมาน ฝ่ายหนุมานเมื่อออกจากการจำศีลก็ท่องเที่ยวไปในป่าจนมาพบพระรามนอนหนุนตัก พระลักษณ์หลับด้วยความเหนื่อยอ่อน แลเห็นพระลักษณ์มีลักษณะรูปงามผิวกายสีเหลืองอ่อนดั่งทองทา ส่วนพระรามก็ผิวพรรณสีเขียวมรกตสดใส จึงแปลงกายเป็นลิงน้อยขึ้นไปขย่มใบไม้ร่วงหล่นมาใส่พระลักษณ์ พระลักษณ์เกรงว่าพระรามจะตื่นจึงไล่ลิงน้อยให้หนีไป ทว่าไม่ได้ผล ลิงน้อยโผนเข้าหาพระลักษณ์พร้อมแย่งธนูไป

พระลักษณ์จึงปลุกพระราม เมื่อพระรามตื่นขึ้นมาพบหน้าลิงน้อยก็เกิดความเอ็นดูเห็นกุณฑล (ต่างหู) ขนเพชรมีเขี้ยวแก้ว ไม่ใช่ลิงธรรมดาแต่พระลักษณ์กลับมองไม่เห็นอะไรเลย ลิงน้อยเมื่อได้ฟังดังนั้นก็รู้ว่าพระรามเป็นนารายณ์อวตารลงมาดั่งที่แม่คือ นางสวาหะเคยบอกไว้ หนุมานจึงคืนร่างแสดงตน พร้อมถวายธนูคืนแล้วถวายตัวรับใช้พระรามต่อไป


(ห้อง ที่ 26) จากนั้น ทั้งสามได้เดินมาเจอสุครีพซึ่งมีศักดิ์เป็นน้าของหนุมาน พระรามจึงถามไถ่ว่าทำไมจึงมาอยู่ในป่า ไม่อยู่ในเมือง สุครีพจึงเล่าเรื่องที่ผิดใจกับพาลีซึ่งไปสู้รบกับทรพีให้ทรงทราบว่า ตนเข้าใจว่าพาลีตายจึงปิดปากถ้ำ แต่เมื่อพาลีออกมาไม่ยอมฟังตนอธิบายทั้งยังขับไล่ออกจากเมืองขีดขิน และขอให้พระรามฆ่าพาลี แล้วตนจะรับอาสารวบรวมพลไปรบกับทศกัณฐ์


พระ รามทรงรับปากจะช่วยสุครีพ โดยให้ สุครีพไปท้ารบกับพาลี แล้วพระรามจึงแผลงศรฆ่าพาลี เพราะพาลีเคยสาบานเอาไว้ว่า หากตนริบนางดาราไปเป็นเมีย ขอให้ตายด้วยศรพระนารายณ์ ก่อนสิ้นใจพาลีได้สำนึกผิด จึงขอลาตายและขอฝากสุครีพ องคต หนุมาน และนางดาราให้พระรามทรงช่วยดูแล (ห้องที่ 27) จากนั้นพระรามยิงศรสร้างโกฏิจัดงานศพให้พาลี


(ห้อง ที่ 28) ครั้นแล้วสุครีพจึงทูลเชิญพระรามเสด็จเข้าเมืองขีดขินและพระรามก็ได้แต่ง ตั้งให้สุครีพเป็นเจ้าเมือง โดยมีนางดาราเป็นอัครมเหสี จากนั้นพระรามเดินทางไปอยู่ที่เขาคันธมาทน์เพื่อให้ทางสุครีพมีเวลาจัดกอง ทัพลิงไปรบกับยักษ์

ในระหว่างทางเดินไปที่เขาคันธมาทน์ พระรามได้พบกันพญายูงทอง ซึ่งบอกว่า นางสีดาได้สั่งไว้ให้ทูลพระรามว่าทศกัณฐ์ได้พานางไปยังเมืองลงกา ขอให้พระรามตามไป ต่อจากนั้นพระรามได้พบกับฝูงลิงป่า ซึ่งนางสีดาได้ฝากผ้าสไบไว้ถวายพระราม และขอให้พระรามตามไปฆ่าทศกัณฐ์

ระหว่าง นั้นสุครีพต้องเสียเวลาไปขับต้อนไพร่พลที่กระจัดกระจายไปอยู่ตามป่า นอกจากนั้นยังห่วงเรื่องท้าวมหาชมพู ซึ่งเป็นเพื่อนกับพญาพาลี พระรามได้ส่งสารไปยังท้าวมหาชมพูเพื่อมาพบตนที่เขาคันธมาทน์ แต่ท้าวมหาชมพูยังสงสัยว่าพระรามไม่ใช่พระนารายณ์อวตารมาเกิด จึงอิดออดไม่ยอมไปเฝ้า หนุมานจึงอาสาสะกดให้พวกชมพูนอนหลับแล้วยกทั้งแท่นบรรทมของท้าวมหาชมพูเหาะ กลับมายังเขาคันธมาทน์ พระรามชมเชยความสามารถของหนุมานแล้วเอามือลูบหัวตลอดหาง ทำให้หนุมานสร่างสาปพระอุมา และยิ่งมีเดชาชาญฉกรรจ์กำลังมากขึ้นพันทวี ซึ่งการที่หนุมานกระทำไปนั้นได้สร้างความขัดเคืองใจแก่นิลพัทธ์เป็นอย่างมาก เพราะเปรียบเสมือนหักหน้า ไม่เกรงใจตน ต่อมาพระราม พระลักษณ์ได้รวบรวมกำลังพลของเมืองชมพูและเมืองขีดขิน แล้วจึ่งให้หนุมาน องคต และชมพูพานไปสืบข่าวลงกา

**ตอนต่อไป หาทางเข้ากรุงลงกา**

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น