Asd

วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ตอนที่ 10 พิธียกพระมหาธนูโมลี

(ห้องที่ 2) อยู่มาวันหนึ่ง ท้าวชนกได้ทรงดำริเห็นว่า
นาง สีดาผู้เป็นบุตรบุญธรรมมีพระชนมายุครบ16ปี สมควรมีคู่ครองได้แล้ว พระองค์จึงตัดสินพระทัยให้โหรหาฤกษ์เพื่อหาคู่ให้นางสีดา โดยจัดให้มีพิธียกพระมหาธนูโมลี และถ้าผู้ใดสามารถยกพระมหาธนูได้ ก็จะจัดให้มีพิธีอภิเษกสมรสกับนางสีดา ให้เป็นคู่ครองกันสืบต่อไป


(ห้อง ที่ 3) ท้าวชนกป่าวประกาศ เชิญหน่อกษัตริย์ต่างมายกศร งานนี้มีเหล่ากษัตริย์จากเมืองต่างๆมากันมากมาย รวมถึงพระราม พระลักษณ์ด้วย พระรามได้เห็นนางสีดาทางช่องประตูแก้วด้านหนึ่งก็ทรงหลงรักนาง ส่วนนางสีดาเองก็มีใจภักดีพระรามด้วยเช่นกัน


(ห้อง ที่ 4) เมื่อถึงเวลากำหนดจะทำพิธียกพระมหาธนูโมลี ท้าวชนกก็โปรดลั่นฆ้องชัย ฝ่ายหน่อกษัตริย์ทั้งหลายก็ลุกขึ้นทันทีพร้อมหน้า เบียดเสียดยัดเยียดเข้ามา ฉุดคร่า
วัดเหวี่ยงเกี่ยงกัน แต่ในที่สุดก็ไม่มีผู้ใดสามารถยก
พระมหาธนูโมลีให้เคลื่อนที่ได้ นอกจากพระราม
พระลักษณ์เท่านั้น ทว่าพระลักษณ์นั้นรู้ดีว่านางสีดามีใจให้แก่พระรามจึงแสร้งทำเป็นยกธนูโมลีนั้นไม่ได้ เมื่อ
พระรามออกไปยกพระมหาธนูโมลีด้วยตนเอง ก็สามารถยกขึ้นได้โดยง่าย แล้วทรงกวัดแกว่งสำแดงฤทธิ์ของ
พระมหาธนูโมลี พระรามจึงได้อภิเษกกับนางสีดา


(ห้อง ที่ 5-6-7-8) ท้าวชนกจึงให้อาลักษณ์เขียนสารถึงท้าวทศรถ ท้าวทศรถเมื่อได้รับสารจากท้าวชนกแล้ว ก็แจ้งไปยังพระพรต และพระสัตรุด เพื่อให้เดินทางเข้ามายังเมืองอยุธยาและแล้วจะได้ไปร่วมพิธีอภิเษกสมรสพระ รามกับนางสีดาพร้อมกัน


(ห้องที่ 9) หลังจากเสร็จพิธีอุปภิเษกพระรามกับนางสีดาในเมืองมิถิลา ท้าวทศรถกับคณะพร้อมด้วย พระราม
นาง สีดา และพระลักษณ์ ก็ลาท้าวชนกยกทัพกลับอยุธยา มาตามทางพบรามสูรซึ่งไปเที่ยวชมป่า รามสูรเห็นนางสีดามีรูปโฉมงดงามจึงอยากได้เป็นเมีย จึงเกิดการสู้รบระหว่างพระรามกับรามสูร


ใน ขั้นต้นรามสูรแกว่งขวานสำแดงฤทธิ์ ทำให้เกิดควันปิดดวงอาทิตย์ และมองไม่เห็นตัวรามสูร พระรามจึงแผลงศรรามจันทร์ออกไปทำให้เกิดแสงสว่างและแลเห็นตัวรามสูร ครั้นแล้วรามสูรก็แผลงศรของตนไปยังพระรามแต่ศรนั้นไม่เข้าประชิดตัวพระราม พระรามจึงแผลงศรอัคนิวาตออกไป กลายเป็นจักรแก้ว ทำลายศรของรามสูร

รามสูร จึงเอาขวานของตนขว้างออกไปเพื่อไล่ศรอัคนิวาต พระรามเห็นดังนั้น จึงแผลงศรพลายวาทออกไปทำลายล้างขวานรามสูร ในที่สุดพระรามก็ใช้ศรตีถูกรามสูรอย่างเจ็บช้ำ จนรามสูรมองเห็นพระรามเป็นพระนารายณ์ มีสี่มือ ถือสังข์ จักร และคฑาเพชร จึงกราบบาททูลขอโทษและถวายศร แล้วเหาะกลับไปยังที่อยู่ของตน แล้วพระรามจึงฝากศรนี้ไว้กับพระพิรุณเทวา ต่อจากนั้นเดินทางกลับกรุงอยุธยา

**โปรดติดตามตอนต่อไป ศึกทรพี-ทรพา สุครีพถูกขับออกจากเมืองขีดขิน**

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น