Asd

วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ตอนที่ 2 ต้นกำเนิดทศกัณฐ์

ณ เชิงบันไดเขาไกรลาส มียักษ์นนทกคอยทำหน้าที่ล้างเท้าให้เหล่าเทวดาที่มาเฝ้าพระอิศวร นนทกถูกเทวดาคอยกลั่นแกล้งตบหัวดึงผมเล่นอยู่เป็นประจำจนเส้นผมร่วงโกร๋น โล้นเตียน สร้างความเจ็บช้ำและโกรธแค้นเป็นอย่างมาก


วัน หนึ่งเมื่อความอดทนขาดผึง นนทกจึงได้ ไปขอเข้าเฝ้าพระอิศวรเพื่อให้ประทานนิ้วเพชรที่สามารถชี้ผู้ใดแล้วผู้นั้น ต้องตาย พระอิศวรนึกสงสารจึงประทานพรให้ด้วยนนทกทำหน้าที่ด้วยดีมาตลอด


เมื่อได้รับพรให้มีนิ้วเพชรแล้ว นนทกก็เกะกะระรานใช้
นิ้วเพชรชี้เทวดาจนล้มตายเกลื่อนกลาด บรรดาเทวดาน้อยใหญ่พากันเข้าเฝ้าพระอิศวรเพื่อร้องขอให้ปราบนนทก
พระอิศวรจึงทรงมีบัญชาให้พระนารายณ์ไปปราบนนทก

พระ นารายณ์แปลงกายเป็นนางอัปสรผู้มีสิริโฉมงดงามไปหลอกล่อ ฝ่ายนนทกเห็นนางอัปสรก็ตามเกี้ยวพาราสี นางจึงชวนร่ายรำด้วยกัน เมื่อร่ายรำจนถึงท่านาคาม้วนหาง นนทกเผลอใช้นิ้วเพชรชี้ที่ขาของตนเองจนหัก นางอัปสรจึงกลายร่างเป็นพระนารายณ์ขึ้นยืนเหยียบที่ยอดอกของนนทก


นนทกเมื่อรู้ตัวว่าพลาดท่าเสียทีจึงร้องว่า
“ดูเอาเถิด ตัวรึมีถึงสี่กร ยังมารังแกเราได้ หรือว่าเกรงกลัวนิ้วเพชรของเราจึงไม่กล้าสู้กันซึ่งๆหน้า”

พระนารายณ์จึงท้านนทกไปว่า
" เหม่ เหม่ อ้ายยักษ์อวดดี ข้าจะให้เอ็งไปเกิดใหม่มีสิบหน้า ยี่สิบมือ เหาะเหินเดินอากาศได้ มีอาวุธทั้งกระบองและธนู ส่วนข้าจะเป็นเพียงคนธรรมดามีแค่สองมือแล้วลงไปฟาดฟันเอ็งบนโลกมนุษย์" เมื่อกล่าวจบก็ใช้พระแสงตรีตัดหัวนนทกกระเด็นหลุดจากบ่า

เมื่อนนทกถูกพระนารายณ์ฆ่าแล้ว ก็กลับชาติมาเกิดเป็นทศกัณฐ์ ลูกท้าวลัสเตียน เจ้าเมืองลงกา ทศกัณฐ์มีสิบหัว สิบหน้า ยี่สิบมือ ดังที่พระนารายณ์พูดไว้แม่ของทศกัณฐ์ชื่อนางรัชดา มีลูก 6 คน คือ กุมภกรรณ พิเภก ทูต ขร ตรีเศียร และคนสุดท้องเป็นหญิงชื่อ นางสำมนักขา


**โปรดติดตามตอนต่อไป กำเนิดหนุมาน**

1 ความคิดเห็น: