Asd

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ตอนที่ 28 ทศกัณฐ์ออกรบกับพระรามเป็นครั้งแรก

(ห้องที่ 82) หลังจากทศกัณฐ์เอาศพของอินทรชิตไปเผายังยอดเขานิลกาลา จากนั้นก็แต่งทัพออกศึกเป็นครั้งแรก พระอินทร์จึงให้พระวิษณุกรรมนำรถเวไชยันต์มาถวายแด่พระรามเป็นครั้งที่สอง พระรามเคลื่อนทัพออกมาประจันหน้ากับทศกัณฐ์ แล้วก็ประจัญบานกันพระรามใช้ศรตี ทศกัณฐ์ เจ็บปวดเจียนตาย ทศกัณฐ์หลับตาร่ายเวทมนตร์เป่าลงร่างอาการเจ็บปวดหายไป


(ห้อง ที่ 83) ค่ำพอดีจึงเลิกทัพกลับลงกา ทศกัณฐ์เชิญพญามูลพลัมอุปราชกรุงปางตาลสหายร่วมตายมาช่วยรบ ท้าวสหัสเดชะเจ้าเมืองปางตาลผู้เป็นพี่พญามูลพลัมเป็นห่วงจึงตามมาช่วยรบ ด้วย (ห้องที่ 84) พระลักษณ์ฆ่าพญามูลพลัมตาย(ห้องที่ 85) พิเภกทูลว่า ถ้าท้าวสหัสเดชะผู้มีถึงพันหน้ารู้ว่าน้องตายต้องบันดาลโทสะแล้วท้าวสหัส เดชะมีคทาชี้ต้นตาย ชี้ปลายเป็น เป็นอาวุธที่ร้ายแรงควรส่งหนุมานไปลวงเอาคทามาแล้วฆ่าท้าวสหัสเดชะเสีย

หนุ มานจึงแปลงเป็นลิงน้อยตัดหน้าท้าวสหัสเดชะ ท้าวสหัสเดชะจึงสั่งจับตัวลิงมา ลิงน้อยแกล้งเล่าเรื่องโกรธเคืองกับพระราม พระลักษณ์ และขอติดตามไปช่วยรบ แต่ขออาวุธจากท้าว สหัสเดชะที่มีอาวุธประจำตัวทั้งสองพันมือมาสักอย่างหนึ่งที่ทรงพลังที่สุด ท้าวสหัสเดชะหลงกลจึงเอาคทาให้แล้วหนุมานก็นิมิตกายสูงใหญ่ด่าว่าท้าวสหัส เดชะ จากนั้นก็เข้าตะลุมบอนกัน ท้าวสหัสเดชะยิงศรสิทธิ์กลายเป็นห่าศรต้องกายหนุมาน หนุมานนิมิตกายเหยียบอกท้าวสหัสเดชะ แล้วนิมิตหางยาวใหญ่มัดท้าวสหัสเดชะอย่างแน่นหนา พามาให้หมู่วานรเยาะเย้ย จากนั้นก็ใช้ตรีตัดหัวท้าวสหัสเดชะขาดกระเด็น แล้วนำหัวมาถวายพระราม


(ห้องที่ 86) หนุมานรบกับแสงอาทิตย์หลานของทศกัณฐ์ แล้วฆ่าแสงอาทิตย์ตาย

(ห้องที่ 87) พระรามยกทัพออกรบกับทศกัณฐ์ไม่แพ้ชนะ

(ห้องที่ 88) ทศกัณฐ์ให้เชิญท้าวสัตลุงพระสหายกับตรีเมฆนัดมาปรึกษาการศึก

(ห้องที่ 89) พระรามรบกับท้าวสัตลุงและตรีเมฆ

(ห้องที่ 90-91-92-93-94) หนุมานฆ่าท้าวสัทธาสูรผู้เป็นสหายของทศกัณฐ์และฆ่าวิรูญจำบังผู้เป็นหลาน

ทศ กัณฐ์โกรธแค้นเหลือกำลัง สั่งทัพอสูรขุดอุโมงค์เพื่อทำพิธีชุบกายเป็นกายสิทธิ์มีอิทธิฤทธิ์ถูกฆ่าไม่ ตาย มีกายเป็นเพชร มีนิ้วชี้ใครคนนั้นก็สิ้นชีพ พระรามให้สุครีพ นิลนนท์และหนุมานไปทำลายพิธี แต่ไม่สามารถเข้าอุโมงค์ได้เพราะลงอาถรรพ์เอาไว้ต้องแก้ด้วยการเอาน้ำล้าง เท้าสตรีมาราด หนุมานจึงไปเอาน้ำล้างเท้าของนางเบญจกายมาราด เมื่อเข้าไปในอุโมงค์เห็นทศกัณฐ์กำลังทำพิธี ไม่ว่าจะทำอย่างไรทศกัณฐ์ก็ไม่โกรธ หนุมานจึงเหาะไปอุ้มนางมณโฑมเหสีของทศกัณฐ์มาหยอกเย้าต่อหน้า ทศกัณฐ์ตบะแตก พิธีชุบกายจึงถูกทำลาย

(ห้องที่ 95) ทศกัณฐ์จึงให้นนยวิกและวายุเวกไปอันเชิญท้าวมาลีวราชผู้เป็นพระเจ้าปู่มาที่ กรุงลงกาโดยหวังที่จะกล่าวร้ายใส่ความพระรามเพื่อให้ท้าวมาลีวราชตัดสินคดี ความให้พระรามต้องบรรลัยได้รับภัยพิบัติจากวาจาสิทธิ์


(ห้อง ที่ 96) ทว่าท้าวมาลีวราชไม่ฟังความข้างเดียว แต่เดินทางไปยังสนามรบ เชิญเหล่าเทวดาและพระอินทร์เพื่อมาร่วมเป็นพยาน โดยมีพระรามนั่งอยู่ทางฝั่งขวา ทศกัณฐ์นั่งอยู่ทางฝั่งซ้าย และท้าวมาลี วราชอยู่ระหว่างกลาง ทศกัณฐ์แจ้งเรื่องว่าตนออกไปท่องเที่ยวในป่าพบนางสีดาเกิดหลงรักเลยรับมา อยู่ด้วยที่ตำหนักสวนขวัญอยู่มาวันหนึ่งพระราม พระลักษณ์และทัพวานรตามมาอาละวาดโดยอ้างว่าเป็นสามีนางสีดาจึงเกิดการสู้รบ มาจนถึงทุกวันนี้

ท้าวมาลีวราชจึงให้พระรามชี้แจง พระรามเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟังจากนั้นให้ไปเชิญนางสีดา ปรากฏว่านางสีดาเล่าตรงกับที่พระรามเล่า ท้าวมาลีวราชจึงตัดสินให้ทศกัณฐ์คืนนางสีดาแก่พระราม ทศกัณฐ์บันดาลโทสะดื้อแพ่งไม่ยอมคืน ท้าวมาลีวราชจึงสาปแช่งให้ทศกัณฐ์ต้องตายด้วยอาวุธของพระราม

**ตอนต่อไป ทศกัณฐ์ไม่ตาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น