Asd

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ตอนที่ 31 พระรามกลับเมือง

ระหว่างที่เดินทัพกลับ พระราม พระลักษณ์ และนางสีดาได้แวะไปพักที่อาศรมของพระฤาษีวสิษฐ์และพระฤาษีสวามิตร พระรามได้ใช้ให้หนุมานไปยับยั้งพระพรตและพระสัตรุดที่เตรียมตัวลุยไฟฆ่าตัว ตายตามที่เคยถวายสัตย์ปฏิญาณเอาไว้ หนุมานไปห้ามได้ทัน อธิบายเรื่องต่างๆจนเป็นที่เข้าใจ

นางไกยเกษีต้นเหตุของเรื่องก็ สำนึกผิดทั้งหมดจึงจัดขบวนเสด็จออกไปรับพระราม เมื่อมีแต่ความเข้าใจ ความปลาบปลื้มปีติยินดี ทัพพระรามก็เคลื่อนตัวผ่านป่ากลับเข้าสู่กรุงอยุธยา ท่ามกลางเสียงโห่ร้องยินดีของประชาชน พระรามขึ้นครองราชย์และมอบรางวัลแก่ทัพวานรถ้วนหน้า โดยมอบกรุงอยุธยาให้หนุมานได้ปกครองกึ่งหนึ่ง แต่หนุมานไม่รับเพราะเห็นว่าพระลักษณ์เหมาะสมมากกว่า พระรามจึงแผลงศรไปตัดภูเขาเก้าลูกจนราบแล้วให้หนุมานไปยังจุดที่ศรตกเพื่อ สร้างเมือง หนุมานใช้หางกวาดรอบๆทำกำแพงเมือง พระอินทร์ทรงเนรมิตเมืองให้สวยงามตั้งชื่อว่า เมืองนพบุรี และเปลี่ยนชื่อหนุมานเสียใหม่เป็น พญาอนุชิต ปกครองนครนพบุรีสืบไป

(ห้อง ที่ 158) พระรามกับนางสีดาครองรักกันอย่างมีความสุขจนนางสีดาตั้งครรภ์ วันหนึ่งนางอาดูลซึ่งเป็นยักษ์ฝ่ายทศกัณฐ์อาศัยอยู่ในแม่น้ำคิดแก้แค้น จึงแปลงกายมาเป็นนางสนมอ้อนวอนให้นางสีดาวาดรูปทศกัณฐ์ให้ดู เมื่อนางสีดาวาดเสร็จ นางอาดูลก็เข้าสิงให้ภาพลบไม่ออกด้วยเกรงอาญา นางสีดาจึงนำรูปไปซ่อนไว้ใต้ที่นอน


เมื่อ พระรามกลับมาจากเที่ยวป่าก็เข้าบรรทมแต่มิอาจนอนได้ เนื่องจากร้อนรุ่มจึงสั่งให้ค้นทั่ววังทุกซอกทุกมุม แล้วก็พบรูปทศกัณฐ์อยู่ใต้แท่นบรรทม จึงร้องถามว่า “ใครเป็นผู้วาดรูปจอมอสูรรายนี้” นางสีดารับสารภาพว่าตนเป็นผู้วาด แต่มิทันที่นางจะอธิบายความใดๆ พระรามซึ่งโกรธจัดและเข้าใจว่านางสีดามีใจสวามิภักดิ์ต่อทศกัณฐ์ สั่งให้พระลักษณ์นำนางสีดาไปประหารชีวิตแล้วควักหัวใจนำกลับมาด้วย


พระ ลักษณ์พานางสีดาเดินออกไปถึงชายป่าแล้วบอกนางให้หนีเสียแต่นางไม่ยอมกลับพูด เกลี้ยกล่อมให้พระลักษณ์ทำตาม คำบัญชาอย่างเคร่งครัดจนพระลักษณ์ต้องตัดใจทำแต่พระขรรค์แก้วที่ฟันลงบนต้น คอนางสีดา กลับหลุดออกจากมือกลายเป็นพวงมาลัยคล้องคอนางสีดา พระลักษณ์เห็นดังนั้นจึงกลับวังและบอกให้นางสีดาหนีเข้า ป่าไปเสียระหว่างทางกลับ พระลักษณ์พบเนื้อทรายเนื่องจากพระอินทร์ดลบันดาล จึงแหวะอกนำหัวใจไปถวายพระราม


**ตอนต่อไป พระมงกุฏ-พระลบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น