Asd

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ตอนที่ 11 ศึกทรพี-ทรพา สุครีพถูกขับออกจากเมืองขีดขิน

กล่าวถึงยักษ์นนทกาลมีหน้าที่เฝ้ากำแพงประตูชั้นใจรับใช้ พระอิศวร วันหนึ่งเกิดหลงรักนางอัปสร ชื่อมาลี ทว่านางมาลีไม่เล่นด้วย จึงไปฟ้องพระอิศวร พระอิศวรสาปให้นนทกาลไปเกิดเป็นกระบือเผือก ชื่อ ทรพา และเมื่อมีลูกชายชื่อ ทรพี ซึ่งเกิดมาเพื่อฆ่าพ่อตัวเอง ดังนั้นเมื่อนนทกาลไปเกิดเป็นกระบือทรพาก็พบรักกับนางกระบือชื่อ นิลา และมีลูกด้วยกันชื่อ ทรพี

(ห้องที่ 10) ขณะที่ให้กำเนิดทรพีนั้น นางนิลาได้พาหนีไปฝากเทพยดาให้ช่วยเลี้ยงดูที่ถ้ำสุรกานต์ เนื่องจากกลัว
ทรพาจะจับฆ่าเสีย เนื่องจากลูกตัวผู้ก่อนหน้านี้ก็ถูกทรพาฆ่าตายหมด


เมื่อ ทรพีเติบใหญ่ก็ออกเดินทางตามหารอยเท้าพ่อ จนพบรอยเท้าใหญ่เหมือนกันจึงได้เกิดการต่อสู้ กับทรพาตามคำสาปของพระอิศวร แล้วทรพาถูกทรพีขวิดจนตาย

(ห้องที่ 11) สร้างความเหิมเกริมให้กับทรพีเป็นอย่างมาก จนถึงขนาดกล้าประกาศท้าพระอิศวร พระอิศวรจึงส่งให้พาลีและสุครีพผู้ครองนครขีดขินไปปราบ และสาปว่าให้ทรพีตายด้วยน้ำมือของพญาวานร


(ห้อง ที่ 12) ทรพีบุกเข้าถึงหน้าพระลานท้าพาลีรบ พาลีสู้รบกับทรพีจนทรพีหนีเข้าไปในถ้ำสุรกานต์ พาลีจึงสั่งสุครีพน้องชายว่า “ถ้าภายใน 7 วัน พี่ยังไม่ออกมาจากถ้ำให้เจ้ารีบตามเข้าไปดู แต่หากเห็นเลือดใสๆไหลออกมาแสดงว่าเป็นเลือดของพี่ ให้เจ้าปิดปากถ้ำขังเจ้าทรพีทันที แต่ถ้าเลือดเป็นสีข้น แสดงว่าทรพีถูกพี่ฆ่าตายเรียบร้อยแล้ว”

พาลีสู้กับทรพีอยู่ 7 วันก็ยังไม่ปรากฏผลแพ้ชนะ จึงถามทรพีว่า “เอ็งมีเทวดาคอยคุ้มครองอยู่หรืออย่างไร ถึงได้มีอิทธิฤทธิ์มากมายนัก” ทรพีตะโกนกลับอย่างลำพองว่า “เปล่าหรอก ข้าเก่งเอง” พาลีตวาดว่า “อ้ายเนรคุณ พวกเหล่าเทวดาท่านได้ยินแล้วใช่ไหมว่าทรพีมันไม่ได้สำนึกในบุญคุณของท่านเลย ขอพวกท่านได้โปรดอย่าคุ้มครองมันอีกต่อไปเลย” เหล่าเทวดาจึงพากันเลิกคุ้มครองทรพี

(ห้องที่ 13) เมื่อทรพีปราศจากผู้คุ้มครองก็ถูกพาลีฆ่าตายอย่างง่ายดาย เทวดาบนสวรรค์พากันดีใจประทานให้ฝนตกลงมาเพื่ออวยพรให้พาลี เมื่อน้ำฝนปะปนไปกับเลือดสีแดงข้นของทรพี ก็ทำให้สีจางลงจนกลายเป็นเลือดใสไหลออกมาที่ปากถ้ำ

สุครีพซึ่งเฝ้า อยู่ปากถ้ำเห็นเลือดใสก็โศกเศร้าเสียใจ คิดว่าพาลีพลาดท่าเสียทีทรพีเสียแล้ว จึงรีบปิดปากถ้ำอย่างหนาแน่นแล้วมุ่งหน้ากลับนครขีดขิน ฝ่ายพาลีเมื่อฆ่าทรพีเสร็จจึงเดินออกมายังปากถ้ำ ก็พบว่าถ้ำปิดแน่นหนาจึงคิดไปว่าสุครีพน้องชายทรยศ จึงรีบทลายปากถ้ำแล้วไล่ตามสุครีพจนทัน ดุด่าสุครีพน้องชายว่าเป็นคนทรยศพร้อมขับไล่ไสส่ง

สุครีพเสียใจมาก ที่พี่ชายไม่ยอมรับฟังคำอธิบายของตนก็นึกน้อยใจ คราวที่พาลีขโมยนางดาราไปเป็นเมีย ตนก็ยังมิเคยปริปากต่อว่า พาลีสั่งเนรเทศสุครีพออกจากเมืองขีดขิน ระหว่างทาง สุครีพได้พบกับหนุมานจึงมีการปรับทุกข์ หนุมานได้ชวนให้สุครีพอยู่ด้วยกันเพื่อรอพบนารายณ์อวตาร

**ตอนต่อไป พระรามเดินดง**

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น