Asd

วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ตอนที่ 6 กำเนิดองคต-อินทรชิต

ทศกัณฐ์เฝ้าระทมทุกข์คิดถึงนางมณโฑอยู่ 7 เดือน จึงปรึกษาฤาษีโคบุตรก็ได้รับคำแนะนำให้นำเรื่องไปแจ้งแก่พระฤาษีอังคตอาจารย์ ของพาลี ทศกัณฐ์รีบไปหาฤาษีอังคตเพื่อให้ช่วยไปเกลี้ยกล่อมพาลีคืนนางมณโฑให้แก่ตน พาลีเห็นอาจารย์มาขอร้องด้วยตนเองจึงตัดใจยอมคืนให้ แต่มีปัญหาอยู่ที่ว่านางมณโฑขณะนี้ท้องได้ 6 เดือนกว่าแล้ว พระฤาษีอังคตจึงแหวะท้องนางมณโฑเอาเด็กออกมาฝากไว้ในท้องแพะ โดยนางมณโฑมิได้เจ็บปวดหรือเกิดบาดแผลแม้แต่น้อย แล้วส่งนางคืนให้แก่ทศกัณฐ์

เมื่อถึงฤกษ์งามยามดี ฤาษีอังคตก็แหวะท้องแพะเอาทารกน้อยใส่พานทองถวายให้แก่พาลีนำไปเลี้ยงดูโดยตั้งชื่อว่า องคต พาลีให้นางดาราเลี้ยงดู

วัน หนึ่งทศกัณฐ์รู้ข่าวการทำพิธีสรงน้ำจึงแปลงกายเป็นปูยักษ์คอยอยู่ใต้น้ำ เพื่อรอฆ่าองคตขณะทำพิธีสรง แต่พาลีรู้ทันจึงจับตัวมาได้และผูกมัดจนแน่น แล้วให้องคตลากเล่นนานอยู่ 7 วันจึงค่อยปล่อยตัวไป สร้างความบอบช้ำและอับอายแก่ทศกัณฐ์เป็นอย่างมาก



ทศ กัณฐ์รุดไปขอพระฤาษีโคบุตรให้ช่วยถอดดวงใจออกจากร่าง เพื่อเพิ่มอิทธิฤทธิ์และใครฆ่าก็ไม่ตาย พระฤาษีเห็นสภาพทศกัณฐ์น่าสงสาร จึงถอดดวงใจเก็บรักษาไว้ให้

ทศกัณฐ์อยู่กินกับนางมณโฑมีโอรสชื่อ รณพักตร์ เมื่ออายุได้14ปีได้ฝึกวิชากับพระฤาษีโคบุตร ได้รู้พระเวทชื่อมหากาลอัคคี ซึ่งถ้าบูชาเทพทั้งสามองค์ คือ พระพรหม พระอิศวร พระนารายณ์ ครบ7ปี จะมีอิทธิฤทธิ์และได้ของวิเศษจากพระเจ้า

เมื่อ ครบ 7 ปี พระอิศวรประทานศรพรหมมาสตร์และพระเวทให้สามารถแปลงกายเป็นพระอินทร์ได้ พระพรหมประทานศรนาคบาศและให้พรว่าหากต้องตายก็จะตายกลางอากาศ ถ้าศีรษะขาดตกพื้นดินจะเกิดไฟบัลลัยกัลป์ล้างโลก จะต้องใช้พานแก้วของพระพรหมมารองรับ ส่วนพระนารายณ์ได้ประทานศรวิษณุปาณัมให้

เมื่อได้อาวุธจากเทพ รณพักตร์ก็เหิมเกริมถึงขั้นท้ารบกับพระอินทร์ ฝ่ายพระอินทร์เมื่อต้องรบกับรณพักตร์ก็บังเกิดความอึดอัดไม่สบายใจ เพราะหากเศียรของรณพักตร์ขาดตกถึงพื้นดินจะก่อให้เกิดไฟล้างโลก ทำให้การรบครั้งนี้พระอินทร์ต้องพ่ายแพ้ และหลบหนีไปโดยลืมทิ้งจักรแก้วไว้ รณพักตร์จึงได้ครอบครองจักรแก้ว เมื่อทศกัณฐ์ทราบข่าวจึงได้เปลี่ยนชื่อลูกชายเสียใหม่ว่า อินทรชิต หมายถึง ผู้รบชนะพระอินทร์


**โปรดติดตามตอนต่อไป กำเนิดพระราม-นางสีดา**

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น